Tất tần tật về Career Path và 3 bước chính xây dựng Career Path

Ngày: 23/06/2020 lúc 14:01PM

Nhân dịp khai giảng 6 buổi đào tạo CareerPath online vào tuần sau (25/6/2020), Phi&P chia sẻ lại với mọi người tài liệu hay nói về Lộ trình nghề nghiệp và Thang nghề nghiệp nhé. Tài liệu không mới nhưng đọc lại thấy hay quá nên tin chắc là vẫn sẽ có nhiều bạn cần. Tất cả những nội dung này đều được hướng dẫn cụ thể trong khóa học sắp tới, nghĩ mà thấy nôn ghê luôn.

TẤT TẦN TẬT VỀ CAREER PATH VÀ 03 BƯỚC CHÍNH XÂY DỰNG CAREER PATH

(Trích và lược dịch bởi Phi&P)
1. LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP VÀ THANG NGHỀ NGHIỆP (CAREER PATH & CAREER LADDERS)

Lộ trình phát triển nghề nghiệp và thang nghề nghiệp là hai yếu tố nhằm giúp nhân viên phát triển và tiến bộ trong một tổ chức. Thang nghề nghiệp (Career ladders) được sử dụng trước đây là thể hiện sự tiến triển của một vị trí công việc cụ thể trong tổ chức được xếp từ thấp đến cao dựa trên mức độ trách nhiệm và mức lương. Lộ trình phát triển nghề nghiệp (Career Path) bao gồm các hình thức phát triển nghề nghiệp khác nhau dựa trên thang nghề nghiệp hàng dọc, hàng ngang và gắn liền mục tiêu nghề nghiệp của cá nhân tại tổ chức đó.

2. VAI TRÒ CỦA HR TRONG VIỆC XÂY CAREER PATH?

Vai trò của HR không còn là kiểm soát và quyết định việc thăng tiến của nhân viên, HR trong thế kỉ 21 cần đóng vai trò khuyến khích nhân viên tự quản lý con đường phát triển nghề nghiệp của mình tại tổ chức, cung cấp cho họ đủ các nguồn lực, công cụ và các chương trình đào tạo nhằm giúp nhân viên phát triển năng lực gắn với mục tiêu nghề nghiệp. Đồng thời, cần dự trù và tạo ra đủ cơ hội nghề nghiệp theo lộ trình phát triển của họ cũng như chiến lược kinh doanh của công ty.

Mục tiêu và nỗ lực thực hiện Career Path thuộc về mỗi cá nhân nhân viên, nhưng sự hướng dẫn và hỗ trợ để điều hướng quá trình thực hiện lại thuộc về cấp quản lý. Quản lý có trách nhiệm phản hồi, đánh giá trên kế hoạch phát triển của nhân viên, và HR chính là người kết nối và hỗ trợ cho quá trình này của cấp quản lý bằng cách:

Thiết lập các chính sách về lộ trình phát triển nghề nghiệp, thăng tiến một cách nhất quán, rõ ràng giúp các cấp quản lý có tiêu chí đánh giá và lựa chọn chính xác.

Chuẩn bị các quy định về quy trình chuyển đổi công việc hoặc thăng chức.

Thiết lập khung năng lực chuẩn để đánh giá và có kế hoạch đào tạo phù hợp

Cung cấp phương pháp và công cụ giúp cấp quản lý giao tiếp với nhân viên một cách hiệu quả.

3. 03 BƯỚC CHÍNH XÂY DỰNG CAREER PATH

Tự đánh giá: nhân viên và cấp quản lý trực tiếp cùng đánh giá về kiến thức, kỹ năng, khả năng và sở thích của nhân viên trong quá khứ.

Thiết lập bản đồ nghề nghiệp: xác định mục tiêu và các vị trí phù hợp trong tổ chức đáp ứng nhu cầu của nhân viên dựa trên kết quả tự đánh giá, đồng thời xác định các khoảng “GAP” so với khung năng lực chuẩn.

Lập kế hoạch hành động: cấp quản lý và nhân viên cùng bàn về các cơ hội nghề nghiệp đã sẵn sàng tại tổ chức và kế hoạch thực hiện mục tiêu của nhân viên.

Mọi người tham khảo tài liệu gốc trong file đính kèm nhé 🤩
https://bit.ly/30Xm59G

>>> XEM THÊM: TẠI ĐÂY

Phi&P Team
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục
zalo-social