10 bước tiếp cận giúp thiết lập chiến lược nhân sự hiệu quả

Ngày: 05/06/2020 lúc 17:30PM

XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ CỦA NGUỒN NHÂN LỰC

1. Hiểu rõ chiến lược kinh doanh của công ty: xác định thị trường và nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, những yếu tố tác động đến chiến lược và mức độ ưu tiên của nhân sự.

2. Xây dựng chiến lược nhân sự: xác định nguồn lực cần thiết, lập thứ tự ưu tiên, kế hoạch hành động cụ thể cho các chức năng nhân sự gắn liền với chiến lược kinh doanh.


LIÊN KẾT CÁC CHỨC NĂNG VÀ DỊCH VỤ CỦA NHÂN SỰ

3. Tập trung vào “phân khúc khách hàng nội bộ mục tiêu” của phòng nhân sự : không phải tất cả nhân viên đều là nhóm cần ưu tiên, nhân sự cần xác định nhóm khách hàng quan trọng quyết định kết quả mục tiêu kinh doanh để có những chính sách hoặc cách tiếp cận phù hợp.4. Phân bổ ngân sách đầu tư nhân sự: nguồn ngân sách có hạn, do vậy nhân sự cần xác định thứ tự ưu tiên phân bổ dựa bằng cách tính toán chỉ số ROI thông qua các báo cáo về chi phí nhân sự.

5. Thiết kế dịch vụ nhân sự phù hợp: xem xét tất cả các lĩnh vực trọng tâm nhân sự, phân tích và xác định các quy trình cần được sắp xếp lại cho hợp lý hoặc tái thiết kế.


CHUYỂN CHIẾN LƯỢC NHÂN SỰ THÀNH GIÁ TRỊ HỮU HÌNH

6. Đảm bảo mô hình quản lý nhân sự phù hợp: cân nhắc về những khó khăn, thách thức đối với việc kinh doanh của công ty để có thể điều chỉnh mô hình quản lý nhân sự phù hợp với khả năng đáp ứng của tổ chức (hệ thống, quy trình, cơ sở hạ tầng…)

7. Trang bị, nâng cấp năng lực cho các thành viên phòng nhân sự: xác định khoảng cách giữa năng lực hiện tại và năng lực yêu cầu của nhân sự để đáp ứng chiến lược kinh doanh, đào tạo kiến thức và kỹ năng cần thiết hoặc tuyển dụng để lấp đầy các khoảng trống.

8. Liên tục cải tiến các hoạt động nhân sự: đánh giá hiệu quả các hoạt động nhân sự gồm chỉ tiêu định tính, định lượng thông qua phân tích cấu trúc chi phí nhân sự ngắn hạn và dài hạn.

9. Xây dựng thương hiệu Phòng Nhân sự: thực hiện truyền thông các hoạt động và giá trị của Phòng Nhân sự đến Ban Lãnh đạo, các đơn vị và nhân viên trong công ty và tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng nội bộ để liên tục cải thiện.

10. Đo lường tác động của Phòng Nhân sự đến tổ chức: thiết lập các chỉ số chính để đo lường hiệu quả nhân sự, các chỉ số này cần gắn với mục tiêu kinh doanh.

Phi&P thân tặng anh chị một tài liệu hay được Phi&P sưu tầm và lược dịch, hy vọng sẽ có ích cho các anh chị đang làm nghề Nhân sự nhé!

Nguồn sưu tầm: Creating value through HR - Deloitte HR Strategy Framework


Bạn đã thấy kích thích chưa nào? Không những cung cấp một số tips về chiến lược nhân sự cho bạn, khóa học HR Strategy- Xây dựng chiến lược nhân sự- Là khóa học thứ 3 trong chuỗi HR Professional Series do Phi&P thiết kế sẽ giúp bạn tốt hơn rất nhiều.

>>>XEM CHI TIẾT: TẠI ĐÂY

Phi&P Team
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục
zalo-social