5 Điểm khác biệt của HR Canada (Phần 2)

Ngày: 15/10/2018 lúc 12:34PM

*Bài viết được Phi&P dịch từ Tạp chí HR Magazine - Tạp chí nhân sự toàn cầu

3. Hợp pháp hóa cần sa

Sự thay đổi thái độ đối với việc sử dụng cần sa đã tạo ra những thách thức đặc biệt đối với người sử dụng lao động ở cả hai bên biên giới. Tại Mỹ, chính quyền các bang luôn cố gắng để kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng loại chất cấm này.

Trong khi đó ở Canada, cần sa sẽ được hợp pháp hóa vào giữa tháng 8 hoặc tháng 9 năm 2018. Nhưng làm thế nào để có thể thay đổi các quy tắc nơi làm việc từ tỉnh này sang tỉnh khác.? Nếu bạn đang làm việc ở Canada, hãy xem xét những thay đổi về chính sách sau trước khi cần sa được hợp pháp hóa.

Nếu như trước đây chỉ có những quy tắc về việc sử dụng ma túy và rượu, thì hiện nay, nhân sự cần bổ sung những quy tắc về việc sử dụng cần sa. Nên đảm bảo rằng tất cả mọi người trong tổ chức đều có khả năng thực hiện công việc của họ.

Những quy định về việc sử dụng cần sa nên tương tự như các quy tắc về việc sử dụng rượu. Nếu chính sách của công ty cấm nhân viên uống rượu trong giờ làm việc hoặc giờ ăn trưa thì cũng cần phải cấm họ sử dụng cần sa trong những khoảng thời gian tương tự.

Kiểm tra sự suy nhược do sử dụng cần sa là vấn đề khó khăn. Người sử dụng lao động Canada thường không được phép thực hiện các xét nghiệm sử dụng thuốc, rượu và ma túy trước khi sử dụng lao động. Nguyên nhân theo ủy ban Nhân quyền Canada, một cơ quan liên bang có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người lao động cho biết “Những thử nghiệm chứng minh sự suy nhược do sử dụng cần sa là rất khó khăn để thực hiện vì một số loại thuốc, chất kích thích có khả năng chuyển hóa và vẫn sẽ được phát hiện ra trong cơ thể sau một thời gian rất lâu khi các tác dụng của thuốc diễn ra.”

Thích ứng là một nhiệm vụ. Người sử dụng lao động Canada có nhiệm vụ đáp ứng các yêu cầu của những nhân viên có các vấn đề về sức khỏe, vì vậy cần lưu ý rằng thuốc, cần sa trong một số trường hợp được sử dụng để điều trị bệnh hoặc các vấn đề về sức khỏe. Theo thống kê của Bộ Y tế Canada cho biết, hơn 269,000 người Canada đã đăng ký tiếp cận hợp pháp với cần sa y tế từ tháng 12 năm 2017. Các bác sĩ Canada cũng sẵn sàng cho phép sử dụng chất này cho bệnh nhân cứ họ.

Tòa án tối cao Canada trong những năm gần đây đã quy định việc những người sử dụng lao động không được phép thực hiện những cuộc kiểm tra ngẫu nhiên, không báo trước nhằm vào việc phát hiện dấu hiệu sử dụng thuốc ở các môi trường làm việc nhạy cảm về an toàn như xây dựng, chăm sóc sức khỏe, pháp luật hoặc các ngành khai thác tài nguyên như khai thác dầu khí, khai thác mỏ. Các thẩm phán Canada cũng chấp nhận việc thử nghiệm sử dụng thuốc của người sử dụng lao động với nhân viên trong trường hợp họ có lý do chính đáng tin rằng nhân viên đó có các dấu hiệu về suy nhược trong quá trình làm việc, trực tiếp tham gia vào việc gây ra tai nạn tại nơi làm việc hoặc vừa quay trở lại sau khi điều trị lạm dụng rượu và thuốc.

Vấn đề cốt lõi cần quan tâm là liệu với các phán quyết của tòa án thì nhân viên vó thể thực hiện công việc của họ một cách an toàn hay không.

4. Quấy rối tình dục và #MeToo

Các vấn đề về xâm hại tình dục cùng với phong trào hashtag Me too (#Metoo) trên mạng xã hội đã nổi lên rầm rộ tại nhiều nơi ở Bắc Mỹ trong những tháng gần đây. Trên khắp Canada, Luật Nhân quyền liên bang đã lên tiếng chống lại việc phân biệt giới tính và khuynh hướng tình dục trong nhiều năm qua. Cissy Pau cho rằng, quấy rối tình dục đang có xu hướng được đề cập trong luật an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của các bang, thêm một lớp bảo vệ người lao động và là trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Melanie Peacock, chủ sở hữu và tư vấn chính của Double M Training and Consulting, có trụ sở tại Calgary, Alberta, giáo sư của Trường Kinh doanh Bissett tại Mount cho rằng “Nhân sự có trách nhiệm tạo ra một môi trường làm việc an toàn cho người lao động” Tại Ontario - một tỉnh của Canada, các nhà lập pháp kết hợp quy định về quấy rối tình dục vào Đạo luật An toàn và sức khỏe nghề nghiệp của các tỉnh. Kể từ năm 2016, luật pháp yêu cầu các nhà tuyển dụng phải điều tra kỹ tất các các khiếu nại về quấy rối tình dục và thông báo cho người khiếu nại về kết quả điều tra. - Lisa Stam Tại một số tiểu bang của Hoa Kỳ, giáo dục về quấy rối tình dục là một hoạt động bắt buộc.

Shara French, một luật sư tại Toronto cho biết “Tất cả các nhân viên ở Ontario hiện đang được đào tạo về các chính sách quấy rối tình dục và thủ tục điều tra chính thức hàng năm tại công ty họ. 

Tuy nhiên, các quy định của luật pháp chỉ thật sự hữu ích khi nhân viên cảm thấy tự tin để tiếp cận những quyền lợi hợp pháp của mình. Theo Lisa Stam, phong trào #Metoo đã tạo ra sự khác biệt lớn trong việc trao quyền cho nhân viên theo đuổi những quyền lợi của họ, xã hội thật sự lạc quan tin tưởng rằng những khiếu nại của phụ nữ sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc và đáng tin tưởng. 

Shara French cho biết, pháp luật đang thúc đẩy sự thay đổi, đã có một sự gia tăng về số lượng phụ nữ đưa ra các khiếu nại, dẫn đến một cuộc điều tra về quấy rối tình dục với quy mô lớn ở Canada. Và dường như nhận thức về vấn đề này tại nơi làm việc đang ngày càng mạnh mẽ hơn ở Ontario, nhân sự các công ty cam kết đào tạo cho nhân viên công ty mình về quấy rối tình dục với nhưng nỗ lực chân thành nhất.

5. Mức lương tối thiểu

Chính phủ British Columbia (Columbia thuộc Anh), Alberta và Ontario đưa ra một nghiên cứu điển hình về cách luật pháp có thể ảnh hương đến các doanh nghiệp đồng thời yêu cầu các công ty tăng lương tối thiểu cho người lao động trong vài năm gần đây. Một kết quả không mong muốn của việc tăng lương cho người lao động đó là chi phí nhân công cao hơn thì việc cắt giảm lao động ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng tăng theo.

Mức lương tối thiểu tăng cao trên toàn quốc cũng khiến chi phí của người sử dụng lao động vượt khỏi mức chi phí lương trước đây. Ở Ontario, mức tăng tối thiểu gần đây là 14 đô la Canada mỗi giờ, mức tăng này tác động đáng kể đến các nhà bán lẻ và khiến họ cân nhắc điều chỉnh lương dựa trên thâm niên của nhân viên. Trong một số trường hợp không mong muốn, việc tăng lương tối thiểu đã tạo ra căng thẳng giữa nhân viên lâu năm và nhân viên mới.

Tăng lương tối thiểu trên toàn Canada
Alberta$13.60/giờ - Hiệu lực từ 01/10/2017 (Mức cũ $12.20) Tiếp tục tăng lên mức $15 từ ngày 01/10/2018
British Columbia$12.65/giờ - Hiệu lực từ 01/06/2018 (Mức cũ $11.35) Tăng lên mức  $13.85 từ 01/06/2019 $14.60 từ 01/06/2010 $15.20 từ 01/06/2021
Ontario$14/giờ - Hiệu lực từ 01/01/2018 (Mức cũ $11.60) Tăng lên mức $15 từ 01/01/2019
Quebec$12/giờ - Hiệu lực từ 01/05/2018 (Mức cũ $11.25)
Giá trị tiền tệ tính theo Đô la Canada Nguồn: Hiệp hội bán lẻ Canada 

Trong khi đó, tại British Columbia, mơi mức lương tối thiểu được lên kế hoạch sẽ tăng dần đến năm 2021, người sử dụng lao động sẽ bắt đầu phải trả một khoản tiền thuế mới từ đầu tháng 1 năm 2019. Theo Cissy Pau, gánh nặng chi phí bảo hiểm y tế ở British Columbia sẽ chuyển sang những người sử dụng lao động vì thuế này sẽ được định dựa trên quỹ lương của một công ty. Các cá nhân có thể tiết kiệm đến $900 mỗi năm.

Có thể thấy mặc dù các vấn đề ở hai quốc gia là tương tự nhau, vẫn còn một vài vấn đề trong luật lao động ở Canada có vẻ xa lạ với nhân sự chuyên môn ở Mỹ. Tuy nhiên,sự bảo vệ của luật pháp của người lao động Canada và việc ưu tiên cân bằng công việc cuộc sống có thể giúp những chuyên gia nhân sự ở các công ty phát triển những chính sách phù hợp giúp giảm bớt mức độ căng thẳng trong công việc và sự kiệt sức của người lao động. Điều này là cần thiết để xây dựng nơi làm việc đẳng cấp thế giởi ở cả hai bên biên giới. Catherine Skrzypinski là một nhà văn tự do ở Vancouver, British Columbia.

Phi&P Team
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục
zalo-social